Monday, March 9, 2015

Cách chọn thịt lợn ngon

  • Cách chọn thịt lợn ngon không phải quá khó, nhưng thật sự không nhiều bà nội trợ biết rõ cách để chọn được những miếng thịt lợn ngon. Trong bài viết này, mình xin hướng dẫn các bạn một số mẹo mà mình biết, và vẫn áp dụng hàng ngày.
  • 1. Về trạng thái bên ngoài:
    Thịt lợn ngon thường sẽ có màng ngoài khô, màu sắc thường là đỏ sẫm hoặc đỏ tươi, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường. Ngược lại, miếng thịt lợn đã bị hỏng hoặc ôi thì sẽ có màu hơi thâm, hoặc xanh nhạt, và không có độ bóng. Thêm nữa, miếng thịt bị ôi thường sẽ có nhớt và đặc biệt có mùi khó chịu.
  • 2. Về lớp cắt:
    Đối với miếng thịt tươi lát cắt bình thường, sáng, khô còn miếng thịt đã hỏng lát cắt màu sắc tối và hơi ướt
  • 3. Độ rắn và đàn hồi:
    Thịt lơn ngon thường có độ rắn chắc, và đàn hồi rất cao. Khi bạn dùng tay ấn vào miếng thịt, miếng thịt sẽ không bị lõm và không bị dính.

cách chọn thịt lợn ngon


  • 4. Đối với tủy xương:
    Nếu xương còn tươi thì tủy sẽ bám chặt vào thành xương màu trong đàn hồi. Miếng xương đã bị hỏng, bị ôi, để trên 10 tiếng thì tủy sẽ long ra khỏi ống tủy. Màu rất tối, khi ngửi có mùi ôi.
    Thậm chí ngay cả khi mua về và chuẩn bị chế biến ta vẫn có thể biết xem miếng thịt đó có đảm bảo hay không. Theo một số người bán hàng có kinh nghiệm cho biết, nếu sau khi chết biến, bát canh có màu trong suốt, có máng mỡ to, mùi thơm phức thì chứng tỏ đó là thịt lợn ngon, còn nếu bát có mùi hôi, màu hơi đục, có chấm mỡ li ti thì đó là miếng thịt hỏng, kém chất lượng.
  • cách chọn thịt lợn ngon


  • 5. Cẩn trọng với thịt lợn bệnh
    Ngoài việt phải nhận biết lợn đã bị hỏng hay chưa, tao cần kiểm tra kĩ, tránh mua phải những miếng thịt lợn có nhiếm sán, giun sán.
    Cách chọn thịt lợn ngon, tránh mua phải thịt có xán bạn cần xem kĩ miếng thịt. Nếu có xán, miếng thịt sẽ có kén hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song theo chiều thớ thịt. Nhiều khi, bạn có thể thấy kén đã bị voi hóa biến thành những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt.
    Một số bộ phận thường có sán ở lợn như: Lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn và tim, khi mua ta cần chú ý nhiều nhất đến những phần này để kiến tra xem có phải miếng thịt lợn ngon không. Khi miếng thịt có sán, nó thường có màu trắng, hình bầu dục, kén màu đục to bằng hạt đậu tương.
    Với những con lợn mắt bệnh: Da thường có những nốt bần, thịt nhão, tai thường bị tím. 
    Đối với lợn bị tả: Lợn thường có những vết xuất huyết nằm dưới da hoặc vành tai, lấm tấm như vết muỗi đốt
  • Đối với lợn bị tụ huyết trùng: thịt thường có những mảng bầm, tụ máu
  • Lợn bị viêm gan: thịt thường có màu vàng.
  • Trên đây là một số lưu ý để các bạn biết cách chọn thịt lợn ngon. Chúc các bạn thành công






0 comments:

Post a Comment