Friday, February 13, 2015

Cách chọn bưởi diễn chuẩn

Mỗi dịp tết đến, trên mâm ngũ quả gần như không thể thiếu quả bưởi, mà đó là bưởi diễn thì càng tốt hơn nhiều.Thế nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chọn bưởi diễn chuẩn, hôm nay món ngon dễ nhớ xin hướng dẫn các bà nội trợ cách chọn bưởi diễn chuẩn.


Cách chọn bưởi diễn chuẩn và ngon nhất


- Tổng quan về màu sắc và hình dáng:

Một kinh nghiệm được chỉ ra đó là bạn nên mua bưởi Diễn ngay tại vườn, như vậy bạn sẽ có thể chọn được những quả bưởi tươi và đảm bảo chất lượng.

Bưởi diễn ngon sẽ có vỏ bóng, vàng sẫm màu, thân có thường dẹt chứ không quá tròn.

Cách chọn bưởi diễn chuẩn theo vỏ quả

- Vỏ:

Bưởi Diễn ngon sẽ có vỏ mỏng, vỏ nên có một chút rám nắng và đặc biệt khi cầm lên sẽ có cảm giác rất chắc nặng.

Vỏ bưởi diễn ngon sẽ mỏng, có chút rám nắng

- Kích thước:

Không nên tham quả to khi mua bưởi Diễn, những quả ngon nhất là những quả chỉ to hơn quả cam Sành một chút. Bưởi Diễn càng già cây thì ăn sẽ càng ngon và ngọt hơn bưởi non.

Cách chọn bưởi Diễn chín cây bạn hãy căn cứ vào lớp vỏ của nó nhé:
+ Nếu vỏ nó mà sần sùi, có nhiều gai nhọn, sờ ráp thì đó là quả bưởi Diễn già
+ Còn nếu vỏ mà trơn, mịn thì đó là quả bưởi được hái non.

- Chọn theo lứa:

Cô Hoa- một người trồng bưởi Diễn lâu năm có nói:
Nên chọn những quả bưởi Diễn ở lứa hoa đầu, vì những quả được phát triển từ những hoa này thường có vỏ mỏng, ruột đặc và rất nhiều nước, lúc vỏ héo ấn vào quả bưởi sẽ cảm nhận được phần múi bên trong khá rõ

Bưởi Diễn để được khá lâu, do đó nếu xác định có dịp cần dùng đến thì bạn nên mua bưởi trước từ 1 đến 2 tháng, sau đó ngâm bưởi xuống nước sẽ làm bưởi ngon hơn nhiều đó.

Tóm lại, bưởi Diễn chuẩn sẽ có một số đặc điểm chính như sau:

- Bạn nên chọn những quả bưởi có lớp vỏ vàng sẫm, vỏ không quá căng, nhẵn nhụi mà lên sần sùi một chút, cầm cắt tay, không bị mềm, mõm.

- Bưởi Diễn chuẩn có trọng lượng trung bình từ 7 đến 9 lạng thôi bạn nhé!

- Tép bưởi có màu vàng mượt, cùi mỏng, ăn rất ngọt, đặc biệt bưởi ngon ta sẽ thấy có mùi thơm mát. Khi bóc đến cùi nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu vàng óng.

tép bưởi rất ngọt và thơm


- Bưởi Diễn rất ít hạt và nếu có thì hạt rất nhỏ, săn hạt.

- Nếu xác định bưởi để ăn ngay, nên chọn những quả da nhăn nheo, héo, khi này tép bưởi sẽ thơm và rất ngọt.

- Bưởi Diễn có thể để được rất lâu, có thể lên đến 3 tháng mà không hỏng, thậm chí bưởi còn thơn và vị hấp dẫn hơn rất nhiều.

Cách bảo quản bưởi Diễn


Biết cách chọn bưởi diễn chuẩn và ngon đã khó, biết cách bảo quản nó cũng không phải là việc đơn giản
- Để bảo quản bưởi lâu từ 1 đến 3 tháng, bạn có thể làm theo cách sau:
Rửa sạch bưởi sau đó để bưởi nơi thoáng mát đợi bưởi ráo hết nước, sau đó cho vào túi lưới thoáng hoặc để nơi thoáng mát cũng được nhé!

- Nếu môi trường nhiều hơi nước, không nên để bưởi trong túi kín vì bưởi sẽ có hiện tượng đổ mồ hôi. Càng không nên để trong tủ lạnh vì bưởi Diễn sẽ hỏng nhanh hơn so với môi trường bên ngoài.

- Thêm một cách bảo quản khác là xếp bưởi ở góc nhà và xếp bên trên 1 lớp cát. Cách này có thể giúp bảo quản bưởi 2 đến 3 tháng sau khi mua về.

bôi vôi vào cuống sẽ giúp bảo quản bưởi diễn


- Một cách bảo quản để giữ bưởi diễn ngon nữa đó là sau khi hái bưởi xuống được 5 đến 8 ngày, bạn hãy bôi vôi bột vào đầu cuống bưởi, vôi sẽ ngăn không cho vi sinh vật có hại thâm nhập vào quả bưởi làm bưởi giữ được lâu hơn


Trên đây mình đã hướng dẫn các bạn cách bưởi diễn chuẩn và ngon nhất, cùng với đó là cách bảo quản bưởi rất chi tiết, với những cách chọn và bảo quản chi tiết này nếu các công ty tổ chức sự kiện có liên lạc với bạn để mua thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm với sản phẩm của mình rồi phải không nào? Hi vọng các bạn sẽ cảm thấy thích thú và chúc các bạn thành công!

5 comments: