Tuesday, March 10, 2015

Cách làm cá kho riềng

Có lẽ món cá kho riềng là một trong những món ăn ngon gắn liền với đời sống của người dân ta nhất. Món ăn được xuất phát từ nông thôn việt nam ta xưa, với những nguyên liệu sẵn có và dễ kiếm như: cá, riềng, thịt lợn,... những bà nội trợ xưa đã tạo ra món ăn truyền từ nhiều đời tới ngày nay. Hôm nay, mình xin hướng dẫn các bạn cách làm món ăn đậm đà bản sắc quê hương này nhé!

Nguyên liệu 
+ Cá: Chuẩn bị sẵn 3 khúc tùy loại( có thể dùng cá trắm, cá trê, cá bông lau hoặc có thể là cá trạch);. 
+ 100gram loại thịt lợn 3 chỉ ngon. 
+ Riềng: 1 nhánh riềng to chừng bằng 3 ngón tay chụm vào
+ Hành khô: 2 nhánh
+ Ớt: 2 quả
+ Mắm, muối, nước hàng, hạt tiêu, xì dầu, dầu hào
+ Nấm hương: vài cái

Cách làm

- Đầu tiên, thịt, cá rửa sạch.
- Thái thịt 3 chỉ thành các miếng vừa ăn
- Cá cắt thành các khúc, sau đó cho cá vào nồi, ướp cá với một số gia vị gồm có: 1 thìa mắm, 1 thìa muối, 1 thì đường và thêm vào đó một chút hà tiêu. Gia vị này bạn có thể linh động theo khẩu vị của gia đình bạn.

món ăn ngon nhất với cá


- Ớt có tác dụng khử tanh rất tốt, vì vậy ta có thể cắt 2 quả ớt tươi cho cùng vào nồi cá kho riềng.

Chú ý: Bạn nên ướp cá với những gia vị có vị đậm một chú để cá được ngấm nhé!

- Rửa sạch củ Riềng, giã nhỏ, sau đó cho vào nồi ướp cùng cá luôn. Thường riềng bạn thường thái lát mỏng, hoặc bạn có thể thái mỏng trước, sau đó cho vào máy xay cho nát kỹ.

- Hành khô các bạn rửa sạch, băm nhỏ và cho cùng vào nồi cá. Mẹo ở đây mình hay làm, đó là mình thường cho vỏ hành khô vào, vì vỏ hành khô mới là cái thơm của củ hành đó các bạn.
- Nếu có nấm hương, các bạn hãy ngâm nấm hương trong nước muối loãng, sau đó rửa sạch, cho cùng vào nồi nhé! 



- Sau khi đã ngâm được một thời gian đủ lâu, bạn cho nồi cá lên bếp đun. Ban đầu hãy đun với lửa to, sau khi nồi cá kho riềng đã sôi, bạn hãy đun nồi cá với ngọn lửa vừa phải khoảng 6 đến 7 phút để cá ngấm gia vị. Bạn cần chú ý, không nên đảo cá lúc này vì rất dễ làm cá bị nát, nhìn cá sẽ không còn đẹp nữa.

cá kho


- Bước tiếp theo, bạn hãy chuẩn bị một ít nước ấm, sau đó đổ xâm xấp mặt cá, vì nếu bạn dùng nước lạnh, thì cá sẽ bị tanh đó. Lúc này mới cho nấm hương vào. Sau đó đun sôi lên rồi nêm nếm lại gia vị.

- Tiếp nữa, bạn hãy thử nếm món cá xem đã có vị vừa ăn chưa? Nếu được rồi, bạn hãy cho lửa thật nhỏ, rồi đun thêm khoảng 40 đến 45 phút nữa để nước cạn hết là món cá kho riềng của bạn đã được rồi đó.
món cá kho

- Sau khi kho xong, món cá kho riềng đạt tiêu chuẩn phải đạt các yêu cầu sau: miếng cá phải chắc chắn, không bị vỡ, nắt, ăn phải có mùi thơm của riềng và hành, ăn cá có vị béo béo của thịt ba chỉ.

món cá kho riềng ngon tuyệt


- Có một mẹo rất hay đó là bạn đừng nên kho cạn hết nước mà nên để lại một ít nước, nước này chan với cơm nóng thì thật là quá tuyệt vời!

cách làm cá kho riềng

Món cá kho riềng này là món ăn rất dễ làm vào rất ngon, phù hợp với những bữa ăn gia đình thân mật, nó phù hợp nhất là ăn với cơm nóng.

0 comments:

Post a Comment