Sunday, February 15, 2015

Cách làm bánh trưng được xanh và đẹp

Bánh trưng là món không thể thiếu trông mỗi gia đình người Việt trong ngày tết, hãy cùng xem cách làm bánh trưng được xanh và đẹp nhé!

Chọn nguyên liệu
Lá dong
Chọn là dong là bước vô cùng quan trọng, lá gói bánh phải là lá bánh tẻ( loại lá chưa quá giá hoặc lá non. Lá bánh tẻ thường mềm dẻo hơn các loại khác. Chọn lá đều nhau, không bị rách hay hư hỏng, láy bánh tẻ cần bóng và có màu xanh đậm, cuống càng nhỏ càng tốt.
Có một mẹo rất hay đó là trước khi gói, cần đem cọ rửa sạch, rồi chần qua nước sôi sẽ làm lá dong mềm và dẻo hơn rất nhiều, khi này gói bánh sẽ dễ và đẹp hơn rất nhiều.

 
Gạo nếp
Quang trọng tiếp theo sau lá bánh đó chính là gạo nếp, cần chọn loại gạo ngon, hát bóng, mẩy và đều nhau. Gạo cần ngâm khoảng 12 đến 13 tiếng, thường thì ta sẽ tận dụng bằng cách ngâm qua đêm, buổi sáng gói bánh sẽ hợp lý hơn, gạo sau khi ngâm được rửa sạch và thêm chút muối để sau khi gói bánh, bánh sẽ có vị đàm đà hơn.

 
Đỗ xanh
Nếu bạn chọn loại đỗ đã tách vỏ thì nên chọn loại đỗ xanh mà lòng của nó màu xanh, không nên chọn loại có lòng màu trắng vì đó là đậu đã để lâu dễ gây sượng.
Còn nếu chọn mua loại đỗ còn nguyên vỏ thì lựa loại đều hạt, mẩy, không mốc, mọt. Để gói bánh chưng người ta vẫn thường mua loại đỗ nguyên vỏ về ngâm rồi lọc bỏ vỏ sẽ thơm và ngon hơn loại đã tách vỏ sẵn.
 
Thịt
Tiếp theo ta lựa chọn loại thịt sao cho thật ngon, thịt có tác dụng cho bánh chưng thêm ngon và béo ngậy, cân bằng với phần gạo nếp bên ngoài. Thịt gói bánh trưng ngon là loại thịt ba chỉ, không nên chọn thịt quá lạc vì ăn sẽ bị khô, không nên chọn thịt quá mỡ vì như vậy sẽ làm người thưởng thức thấy bị ngấy.

 
Thái thịt để làm bánh chưng cần thái miếng to đều, không thái miếng nhỏ. Không ướp thịt với nước mắm sẽ khiến bánh chưng không để được lâu.
Hạt tiêu
Hạt tiêu là gia vị không thể thiếu để bánh chưng thêm thơm và có vị cay cay. Nên chọn những mua ở những cửa hàng uy tín, tránh hạt hà tiêu để lâu ngày vì mùi vị sẽ không còn thơm ngon.
Để bánh chưng luôn xanh
Nếu bạn muốn gạo nếp được xanh, và thơm hơn, bạn có thể dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. Gạo nếp được ngâm nước lá nếp sẽ trở nên thơm và xanh cực đẹp.
Ngoài ra, bạn còn có thể dùng lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.
 

Mẹo khi luộc bánh
Nên chèn một lớp là bánh thừa bên dưới bánh trưng va xung quanh để bánh không bị cháy, ngoài ra số là này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn và làm bánh xanh hơn
Khi nấu được nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.
Đối với bánh chưng, khi nấu xong phải có công đoạn ép nước, còn bánh tét (một số nơi còn gọi là bánh tày) thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh.

0 comments:

Post a Comment